Hai kịch bản cho nguồn khách du lịch quốc tế
Ngày xuất bản: 22/04/2020 3:24:00 CH
Lượt đọc: 67440

Tương lai của ngành công nghiệp du lịch diễn ra theo nhiều kịch bản, tương ứng với khả năng khống chế dịch bệnh trên toàn thế giới.

TP.HCM nỗ lực thu hút du khách quốc tế trở lại như thời điểm trước dịch bệnh. Ảnh: NLD.com

Sau tháng 1 tăng 33% so với cùng kỳ, du lịch Việt Nam năm 2020 đã suy giảm mạnh trong tháng 2 (-22%), tháng 3 (-68%) do dịch COVID-19 và dự báo sẽ xuống đáy từ tháng 4 do lệnh hạn chế đi lại - xuất nhập cảnh. Tình hình khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2020 được dự báo sẽ phụ thuộc vào thời điểm dịch COVID-2019 được khống chế trên thế giới. Tương lai của ngành công nghiệp du lịch diễn ra theo nhiều kịch bản, tương ứng với khả năng khống chế dịch bệnh trên toàn thế giới.

Kịch bản tháng 6 và tháng 9

Trong trường hợp dịchbệnh kết thúc vào tháng 6, lượng khách quốc tế sẽ ở đáy từ tháng 4 đến tháng 6. Thời gian này, gần như không có khách quốc tế đến Việt Nam. Số lượng khách sẽ hồi phục dần vào cuối năm nhưng còn thấp, chưa thể tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2019.

Sau khi dịch được khống chế, hoạt động du lịch công vụ có thể phục hồi trước do nhu cầu trên toàn thế giới khẩn trương khôi phục các hoạt động giao dịch, trao đổi thương mại, sản xuất... Tuy nhiên, độ mở về đi lại chưa hoàn toàn như trước khi có dịch do các nước vẫn còn đề phòng sự quay lại của COVID-19. Các thị trường gần trong khu vực châu Á có khả năng sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc... Theo kịch bản này, khách du lịch quốc tế đến năm 2020 có thể giảm khoảng gần 70% so với năm 2019, chỉ còn khoảng 5,5 triệu lượt.

Dự báo khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nếu dịch Covid-19 kết thúc cuối tháng 6/2020

Trong trường hợp dịch kết thúc cuối tháng 9, đại dịch kéo dài trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, Bắc Mỹ. Ở châu Á, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác cơ bản khống chế được dịch trước, tuy nhiên các biện pháp hạn chế đi lại, giao thương vẫn bị hạn chế để ngăn ngừa dịch lây lan. Nếu vậy, thời gian ngưng trệ gần như không có khách du lịch quốc tế sẽ kéo dài hơn trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 9, chỉ có thể bắt đầu hồi phục rất hạn chế từ cuối năm với các hoạt động đi lại du lịch công vụ, giao thương. Theo kịch bản này, lượng khách du lịch quốc tế đến năm 2020 sẽ giảm khoảng gần 75%, chỉ còn khoảng 4,6 triệu lượt.

Ngoài ra, nếu tình hình diễn biến xấu hơn, đến hết tháng 12 dịch vẫn chưa kết thúc, từ tháng 4 đến tháng 12 sẽ gần như không có khách du lịch quốc tế đến, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm khoảng 80% so với năm 2019, dừng ở tổng số 3 tháng đầu năm với 3,7 triệu lượt.

Mô hình phục hồi

Nhiều bàn luận đặt ra về kịch bản hồi phục của nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng sau đại dịch theo các mô hình chữ V, chữ U, chữ L hay chữ W?

Mô hình hồi phục hình chữ V thể hiện sự phục hồi nhanh tương đương với đà sụt giảm; mô hình chữ U thể hiện một quá trình trì trệ kéo dài trước khi phục hồi nhanh; chữ L thể hiện quá trình trì trệ chưa biết thời điểm phục hồi hoặc trước mắt phục hồi chậm; chữ W thể hiện sự thiếu ổn định, khó dự báo, tăng trưởng nhanh xen lẫn sụt giảm nhanh trong thời gian ngắn, nhất là khi dịch bệnh hoặc sự kiện có tác động tương tự có thể sớm lặp lại.

Từ các kịch bản nêu trên có thể thấy du lịch Việt Nam trong năm 2020 có thể gần theo mô hình chữ L hơn các mô hình khác. Trong cả hai kịch bản dự báo đối với du lịch Việt Nam, dịch COVID-19 kéo dài làm ngừng trệ các hoạt động du lịch trong một khoảng thời gian.

Sau khi dịch được khống chế, khách du lịch quốc tế không còn nhiều thời gian để lên kế hoạch đi du lịch vào cuối năm, cộng thêm tâm lý vẫn còn e ngại sau khi dịch đi qua nên năm 2020 dự báo sẽ là năm tăng trưởng thấp kỷ lục của du lịch Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm nghiêm trọng của du lịch thế giới.

Khả năng phục hồi theo mô hình chữ U rất khó xảy ra do sau giai đoạn kéo dài ở đáy suy giảm, có sự thay đổi cả ở phía cung (sản phẩm, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không bị thiệt hại…) và cầu du lịch (thị trường hồi phục dần theo từng nhóm, nội địa và quốc tế, từng phân khúc). Mô hình chữ V đã không thể xảy ra và mô hình chữ W còn tiềm ẩn nhưng chưa thể dự báo trước.

Chia sẻ quan điểm cá nhân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết: “Tôi cho rằng để hết dịch thì phải hết tháng 6 năm nay, và ngành du lịch chỉ có thể phục hồi lại các hoạt động như trước khi có dịch vào đầu năm 2021”.

Nguồn : nhipcaudautu.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/