Khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông xuân Giáp Thìn năm 2024
Ngày xuất bản: 21/02/2024 8:26:00 SA
Lượt đọc: 894

Tối nay - 20/2 (tức 11 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND huyện Văn Yên đã tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông xuân Giáp Thìn năm 2024. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo đại diện cho các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh.

Cùng dự Lễ khai mạc có lãnh đạo một số cơ quan Trung ương; lãnh đạo thành phố Lào Cai, huyện Bảo Yên, huyện Văn Bàn - tỉnh Lào Cai cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên nhấn mạnh: Đền Đông Cuông - Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn - Mẫu thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu và cũng là nơi thờ các vị anh hùng dân tộc đã có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XVIII và các vị thủ lĩnh người Tày anh dũng hy sinh trong cuộc khởi nghĩa chống Pháp năm Giáp Dần 1914. 

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh phát biểu khai mạc Lễ hội.

Những năm qua, với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và bách gia trăm họ, Đền Đông Cuông đã được tu bổ, tôn tạo khang trang, bề thế, thể hiện sự uy nghiêm, linh thiêng, thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân đến hành hương, chiêm bái. Ngày 16/01/2023, Lễ hội Đền Đông Cuông đã vinh dự được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nên cùng với việc quan tâm trùng tu, tôn tạo và đổi mới trong công tác quản lý các hoạt động, UBND huyện Văn Yên cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản sắc truyền thống của ngôi đền.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Mẫu linh thiêng - Người văn nhân - Đất bình yên”.

Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh trình diễn tại chương trình nghệ thuật.

Trong đêm khai mạc Lễ hội, các đại biểu, nhân dân và du khách cũng đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Mẫu linh thiêng - Người văn nhân - Đất bình yên” do Tổng đạo diễn Lê Thế Song và nhiều nghệ sỹ nổi tiếng của Trung ương thể hiện. Tại chương trình, các nghệ sỹ, diễn viên đã tái hiện và giới thiệu về truyền tích Mẫu Đông Cuông và ngôi đền Đông Cuông cùng nhiều ca khúc ca ngợi mùa xuân, ca ngợi quê hương Văn Yên, Yên Bái đang từng ngày khởi sắc.

Lễ hội Đền Đông Cuông là lễ hội đặc sắc, ẩn chứa nhiều nét văn hóa độc đáo và cổ kính, một sản phẩm văn hóa du lịch tâm linh độc đáo được tổ chức thường niên "xuân thu nhị kỳ" - điểm nhấn trong hành trình văn hóa tâm linh, nhớ về nguồn cội, mang thương hiệu riêng của huyện Văn Yên và của tỉnh Yên Bái.

Tại Lễ hội, nhân dân và du khách thập phương được thưởng thức và chìm đắm vào một không gian văn hóa tâm linh độc đáo của các nghi lễ truyền thống, thể hiện sự tôn kính với Thánh Mẫu Thượng ngàn, các vị thần linh, anh hùng, nghĩa sỹ, đã gắn liền với sông núi, che chở, nâng đỡ để mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, muôn dân được an lành, ấm no, hạnh phúc như: nghi lễ mổ trâu trắng tế Mẫu và hiến sinh cho trời đất vào lúc 00 giờ ngày Mão tháng Giêng.

Ngay sau nghi lễ mổ trâu, nhân dân và du khách sẽ được ông Mo - thủ nhang của Đền phát lộc đầu xuân. Đây là những túi lộc đã được dâng vào đền làm lễ để Mẫu giáng hạ chứng tâm, được ban phát cho bách tính muôn dân, để được phúc lộc cả năm, an khang, thịnh vượng. Đặc biệt, nghi lễ rước Mẫu sang sông và nghi lễ cúng chính tiệc với 36 mâm rồng vào buổi sáng ngày Mão tháng Giêng thể hiện tấm lòng thành kính tri ân với Thánh Mẫu Thượng ngàn, các vị thần linh và các anh hùng nghĩa sỹ. 

Ngoài ra, nhân dân và du khách cũng sẽ được tham gia các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian và được thưởng thức các sản vật, ẩm thực đặc sắc của các địa phương trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia Đền Đông Cuông.

Nhân dịp này, UBND tỉnh, UBND huyện Văn Yên đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di tích lịch sử, văn hóa quốc gia Đền Đông Cuông.

*Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc:

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Các nghệ sỹ, diễn viên đã tái hiện và giới thiệu về truyền tích Mẫu Đông Cuông và ngôi đền Đông Cuông.

Hình ảnh Mẫu Thượng Ngàn được tái hiện trên sân khấu.

Những ca khúc ca ngợi quê hương Văn Yên anh hùng được các nghệ sĩ, diễn viên thể hiện tại chương trình nghệ thuật.

UBND huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di tích lịch sử, văn hóa quốc gia Đền Đông Cuông.

 Thanh Chi – Thu Trang - Đức Toàn – Hoài Văn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/