Mường Lai phát triển du lịch cộng đồng
Ngày xuất bản: 02/11/2021 9:12:00 SA
Lượt đọc: 20555

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử và cách mạng, những năm qua, xã Mường Lai, huyện Lục Yên khai thác tiềm năng thế mạnh sẵn có phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hồ Từ Hiếu là địa điểm tham quan, nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn.

Mường Lai xác định phát triển du lịch cộng đồng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, các hoạt động đầu tư vào du lịch trên địa bàn xã thời gian qua có sự chuyển biến đáng kể về chất lượng, số lượng. Các sự kiện văn hóa du lịch được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp, tạo sự chú ý tham gia của cộng đồng, khách du lịch trong và ngoài nước với những điểm đến để tham quan, học tập và du lịch trải nghiệm như: Khu di tích cách mạng Cổ Văn, Lễ hội đình Nà Ngàm, liên hồ Từ Hiếu, Roong Đeng, Tặng An. 

Đặc biệt, năm 2020, xã Mường Lai đã tổ chức thành công "Ngày hội bản Mường”. Ngày hội đã được tổ chức nhằm giới thiệu các sản phẩm từ nông nghiệp như: thi làm bánh chưng, bánh dày...; các sản phẩm đan lát như: đan xoỏng, đan làn, đan rổ, đan điêng…; các trò chơi dân gian như: đánh quay, đánh yến, kéo co, đẩy gậy... được tái hiện lại đúng với bản sắc văn hóa dân tộc Tày. Cùng với đó, các làn điệu hát khắp, hát cọi, hát giao duyên... được thể hiện bởi các nghệ nhân, đội văn nghệ quần chúng của xã, thu hút trên 5.000 lượt người tham gia.

Đi vào hoạt động từ đầu năm 2018, sau rất nhiều nỗ lực thì đến nay, mô hình du lịch cộng đồng của anh Hoàng Thế Anh ở thôn 8 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Từ ngôi nhà sàn sẵn có của gia đình, anh Thế Anh đã sửa sang lại và làm thêm quán cà phê sân vườn ngay trong khuôn viên của ngôi nhà tạo nên khung cảnh xanh, bản sắc. 

Từ khi đi vào hoạt động, trung bình mỗi tháng, mô hình du lịch của anh Thế Anh đón tiếp trên dưới một trăm lượt khách, lợi nhuận thu về khoảng 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách có giảm đi so với trước. 

Anh Hoàng Thế Anh chia sẻ: "Khách đến đây sẽ được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ như: trực tiếp tìm hiểu, trải nghiệm các nét văn hóa dân tộc Tày, được hát cho nhau nghe ngay tại khuôn viên của ngôi nhà sàn và thưởng thức các món ăn truyền thống của người Tày với nguyên liệu từ thiên nhiên được trồng ngay tại địa phương”. 

Cùng với việc vận động, khuyến khích người dân trong xã phát triển các mô hình du lịch cộng đồng thì xã Mường Lai còn tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch tại địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên các trang mạng xã hội; phát hành các ấn phẩm, các tài liệu tuyên truyền, quảng bá du lịch... nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu cần thiết để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào khảo sát, đầu tư tại điểm du lịch tiềm năng của xã. 

Được địa phương tạo điều kiện, ông Nông Công Minh ở tổ dân phố 5, thị trấn Yên Thế đã đầu tư mô hình du lịch sinh thái tại hồ Từ Hiếu, xã Mường Lai. Ông đã xây dựng 3 dãy nhà nổi trên mặt hồ, hàng ngày có thể phục vụ hàng trăm du khách. Bên cạnh đó, khi đến với khu du lịch sinh thái hồ Từ Hiếu, du khách còn được trải nghiệm nhiều tiết mục đặc sắc, như: hòa mình vào thiên nhiên với góc bài trí vườn cây ao cá hoặc du thuyền thưởng ngoạn qua các dãy núi với hàng chục hòn đảo lớn nhỏ. 

Đến với khu du lịch sinh thái hồ Từ Hiếu, du khách có thể tự tay chế biến các món ẩm thực địa phương và thưởng thức ngay giữa không gian xanh mát của núi rừng kết hợp với các tiết mục văn hóa văn nghệ truyền thống do các cô gái Tày thể hiện. 

Để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, xã xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhiều mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian, khôi phục những ngành nghề truyền thống như đan lát, món ăn để phục vụ du khách, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng đất cách mạng này. 

Đặc biệt, xã còn thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào các ngành nghề du lịch, khuyến khích người dân trong xã mở mới nhiều loại hình du lịch mang ý tưởng sáng tạo hấp dẫn du khách. Không chỉ dừng lại ở đây Mường Lai còn khuyến khích các cơ sở, nâng cao các giá trị văn hóa các di sản địa phương, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của đồng bào, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách và trở thành điểm nhấn trong mục tiêu phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, hướng đến năm 2030 của địa phương.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/