Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa
Ngày xuất bản: 14/10/2022 10:35:00 SA
Lượt đọc: 22590

Văn Yên được biết đến là thủ phủ của cây quế, với tổng diện tích và sản lượng quế lớn nhất trong cả nước. Cây quế gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc Dao cũng như các dân tộc khác cùng chung sống tại địa phương từ trong tâm tưởng, ký ức, phong tục, tập quán, sinh hoạt và lao động sản xuất hàng ngày. Cây quế không những đem lại giá trị tinh thần mà còn góp phần giúp người dân nơi đây giữ đất, giữ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội quế Văn Yên lần thứ 4 năm 2022 sẽ là cơ hội để mọi tầng lớp nhân dân, du khách, doanh nghiệp hiểu thêm về giá trị của cây quế, giới thiệu hình ảnh miền đất, con người Văn Yên đến với bạn bè gần xa, thu hút đầu tư, hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch. Để kịp thời thông tin tới quý vị và các bạn về lễ hội quế Văn Yên lần thứ 4 sắp được diễn ra tại trung tâm huyện Văn Yên vào ngày 14,15/10, PV Thu Nhài có cuộc PV đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban tổ chức lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV/2022.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên

PV: Thưa đồng chí,tiếp nối những thành công qua 3 lần tổ chức Lễ hội Quế, năm 2022, huyện Văn Yên tiếp tục được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo và cho phép tổ chức Lễ hội Quế lần thứ IV. Xin đồng chí cho biết lễ hội Quế Văn Yên năm nay sẽ được tổ chức như thế nào? Có những điểm gì mới so với 3 lễ hội Quế đã được tổ chức những năm trước đây?

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban tổ chức lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV/2022: Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV năm 2022 được tổ chức với mục đích: Tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quế Văn Yên đến với bạn bè trong và ngoài nước.Tạo môi trường cho doanh nghiệp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm Quế, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm Quế Văn Yên. Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm Quế Văn Yên tại huyện Văn Yên. Quảng bá tiềm năng, thế mạnh của huyện Văn Yên, bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc huyện Văn Yên;đặc biệt là khai thác phát triển du lịch từ những giá trị văn hóa độc đáo của người Dao đỏ gắn với cây Quế.

Lễ hội Quế năm nay, được tổ chức trong 02 ngày, 14 và 15/10, Bên cạnh các hoạt động truyền thống như: Triển lãm ảnh nghệ thuật Quế Văn Yên, Đất và người Văn Yên; Hội thi “Duyên dáng thiếu nữ vùng Quế”; Triển lãm các sản phẩm Quế, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của các địa phương và các hoạt động thể thao. Lễ hội Quế lần này còn có một số hoạt động mới như: Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên”; Hội thi chế biến các sản phẩm Quế; Chương trình dâng hương tri ân Ông Tổ nghề Quế tại Đình Tháp Cái, xã Viễn Sơn; Triển lãm không gian văn hóa đa sắc màu của các dân tộc Văn Yên; Đặc biệt điểm nhấn của Lễ hội là màn đồng diễn dân vũ 300 diễn viên quần chúng - chủ để “Lung linh sắc màu Văn Yên” và màn diễu diễn 555 diễn viên quần chúng - chủ đề “Cùng người Dao xuống phố” và chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc Lễ hội với chủ đề “Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa”.

PV: Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Quế được Ban tổ chức triển khai như thế nào? Quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc gì thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban tổ chức lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV/2022: Để tổ chức Lễ hội theo Kế hoạch, Huyện ủy Văn Yên đã thành lập BCĐ Lễ hội do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng BCĐ; UBND huyện đã thành lập Ban Tổ chức Lễ hội do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng BTC;thành lập 04 Tiểu ban phục vụ Lễ hội (Tiểu ban tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, du lịch; Tiểu ban xúc tiến thương mại; Tiểu ban đảm bảo lễ tân, hậu cần, môi trường và y tế; Tiểu ban ANTT, ATGT); phân công nhiệm vụ và đầu việc cho từng Tiểu ban, cơ quan, đơn vị và cá nhân phụ trách.Các Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch, phương án triển khai. Đến nay, cơ bản các công việc triển khai đảm bảo tiến độ, chưa có khó khăn, vướng mắc gì lớn. Ban Tổ chức Lễ hội dự kiến tổ chức rà soát, duyệt xong từng hạng mục phần việc trước 01 ngày theo Kế hoạch. Tổng duyệt Chương trình khai mạc vào 19 giờ00, ngày 13/10/2022.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND huyện Văn Yên. Những năm qua, huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp cụ thể để tạo mối liên kết phát triển thị trường Quế trong và ngoài nước cũng như liên kết phát triển du lịch trên địa bàn huyện, vậy kết quả đạt được như thế nào? Huyện Văn Yên đã có chiến lược phát triển dài hạn về quy mô, diện tích, áp dụng khoa học, kỹ thuật, chính sách cũng như đảm bảo đầu ra cho sản phẩm quế Văn Yên trong thời gian tới  ra sao để tương xứng với lợi ích, tiềm năng mà loại cây trồng này mang lại cho người dân?

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban tổ chức lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV/2022: Để phát triển thị trường Quế bền vững, huyện Văn Yên đã và đang tập trung một số giải pháp đó là: Xây dựng quy hoạch vùng chuyên canh Quế (trọng tâm tập trung các xã được cấp chỉ dẫn địa lý); chú trọng canh tác và sản xuất Quế hữu cơ; Quế sạch; Làm tốt công tác giới thiệu, quảng bá (Lễ hội) và tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, xuất khẩu các sản phẩm Quế do cơ quan có thẩm quyền tổ chức; Kiểm soát tốt nguồn cung ứng giống; áp dụng khoa học công nghệ trong canh tác, phòng trừ sâu bệnh hại Quế; kiểm soát đầu ra của các sản phẩm Quế để đảm bảo thương hiệu Quế Văn Yên;Tổ chức triển khai các chính sách có nội dung hỗ trợ phát triển Quế và các sản phẩm Quế;đặc biệt là chú trọng xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm Quế; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Quế Văn Yên; Xây dựng các điểm du lịch sinh thái - cộng đồng theo hướng gắn kết các cánh rừng Quế, các hang động, thác nước đẹp với bản sắc văn hóa độc đáo  của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Văn Yên (Quang Minh, Đại Sơn, Viễn Sơn, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng, Tân Hợp).

Đặc biệt trong khuôn khổ của Lễ hội lần này: Huyện Văn Yên tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên” với nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và hộ dân trồng Quế tham gia.Với mục đích là thông qua Hội thảo sẽ tập hợp được những sáng kiến, giải pháp hay, thiết thực, khả thi và hiệu quả để đưa vào các Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch phát triển Quế Văn Yên trong thời gian tới.

PV: Hiệu quả về kinh tế - xã hội đối với huyện Văn Yên thông qua việc tổ chức 3 lễ hội Quế trong thời gian qua là rất rõ ràng. Đồng chí đánh giá thế nào về việc tiếp tục duy trì tổ chức lễ hội Quế lần thứ IV và cho những năm tiếp theo? Huyện Văn Yên sẽ làm những gì để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của Lễ hội để phát triển kinh tế - xã hội và liên kết phát triển du lịch đạt hiệu quả trong thời gian tới.?

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban tổ chức lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV/2022 :Lễ hội Quế huyện Văn Yên là hoạt động tổng hợp văn hóa và kinh tế, hướng tới mục tiêu tổng quát là phát triển bền vững Quế Văn Yên, nâng cao giá trị và thu nhập cho người trồng, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm Quế Văn Yên.

Với sự quan tâm của cấp trên; sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện, các địa phương trên địa bàn huyện; sự đồng thuận ủng hộ, giúp đỡ của doanh nghiệp và Nhân dân, chúng tôi tin tưởng rằng Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp.

Trong thời gian tới huyện Văn Yên tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến nội dung Lễ hội để đảm bảo vừa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản sắc địa phương, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại để Lễ hội Quế huyện Văn Yên ngày càng hoàn thiện, độc đáo, hấp dẫn.

Hiện nay, Lễ hội Quế huyện Văn Yên đang được tổ chức định kỳ 2 năm một lần - quy mô cấp huyện. Để đưa Lễ hội lên một tầm cao mới, Huyện Văn Yên đang xem xét ý tưởng, báo cáo đề xuất với Tỉnh nâng cấp Lễ hội lên trở thành Lễ hội quy mô cấp tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguồn : yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/