Vùng cao Yên Bái bừng sáng hoa sơn tra
Ngày xuất bản: 03/04/2024 10:42:00 SA
Lượt đọc: 3010

Mùa xuân ấm áp, đánh thức muôn hoa khoe sắc. Trong bức tranh thiên nhiên rực rỡ ấy, tại các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu của tỉnh lại nổi bật vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng của hoa sơn tra (táo mèo).

Phát huy lợi thế mùa hoa sơn tra, người dân Mù Cang Chải phát triển mô hình nuôi ong lấy mật. Trong ảnh: Các hộ dân nuôi ong dưới tán cây sơn tra.

Từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4, những cánh rừng già trên dãy núi Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu bỗng bừng sáng bởi sắc trắng tinh khôi của hoa táo mèo. Những cụm hoa nhỏ nhắn mọc xen kẽ giữa tán lá xanh rì, rung rinh trong gió như những bông tuyết giữa bầu trời. Màu trắng tinh khôi ấy hòa quyện cùng màu xanh  của núi rừng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng thơ mộng. Hương thơm thoang thoảng của hoa táo mèo nhẹ nhàng lan tỏa, mang theo hơi thở của núi rừng Tây Bắc, khiến bất cứ ai đặt chân đến đây cũng mê đắm.

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của hoa táo mèo, du khách có thể trekking đến những cung đường đèo đẹp nhất Yên Bái như đèo Khau Phạ hay chinh phục "nóc nhà Yên Bái" - Tà Chì Nhù. Trên hành trình chinh phục những cung đường cheo leo, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những rừng hoa táo mèo trải dài bất tận như những dải lụa trắng uốn lượn ôm lấy núi rừng. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, du khách còn có cơ hội trải nghiệm văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số, thưởng thức các món ăn của người vùng cao và uống rượu táo mèo - thức uống đặc sản nức tiếng của Yên Bái.

Mùa hoa táo mèo không chỉ mang đến cảnh đẹp say đắm lòng người mà còn là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của người dân vùng cao. Giữa những con đường gập ghềnh, những bản làng heo hút, hoa táo mèo như luồng gió tươi mát, mang đến niềm tin và hy vọng cho người dân nơi đây. Mùa hoa táo mèo chỉ kéo dài khoảng 2 tháng. Do vậy, để không bỏ lỡ cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này, nhiều người đã tranh thủ lên kế hoạch đi du xuân, vãn cảnh ngay sau tết Nguyên đán.

Chị Phan Hà Anh - du khách Hà Nội chia sẻ: "Tôi thực sự ấn tượng khi lần đầu đến Yên Bái và được ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa táo mèo. Khác với hoa đào hay hoa mận rực rỡ, hoa táo mèo mang vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng như những thiếu nữ Mông hiền hậu. Những bông hoa nhỏ nhắn, cánh mỏng manh khẽ rung rinh trong gió, tỏa lan hương thơm dịu nhẹ, thanh tao, tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Tôi hy vọng, sẽ có dịp được trở lại Yên Bái để khám phá những nét văn hóa độc đáo của vùng đất Tây Bắc, cảm nhận sự bình yên, thư thái của chốn núi rừng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa táo mèo”.

Hiện tại, một trong những nơi được mệnh danh là "thiên đường" của hoa táo mèo chính là huyện Mù Cang Chải. Nơi đây sở hữu những thửa ruộng bậc thang vô cùng đẹp mắt, xen kẽ là những cây táo mèo rực rỡ, tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Khi đến đây, du khách có thể thỏa sức ngắm nhìn, chụp ảnh lưu niệm và hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Ngoài ra, cũng có thể khám phá những bản làng người Mông ở các xã: Nậm Có, Nậm Khắt, Púng Luông, Lao Chải, Chế Cu Nha, La Pán Tẩn - nơi có những vườn táo mèo cổ thụ rợp bóng. Mùa hoa táo mèo đã và đang góp phần thu hút khách du lịch, thúc đẩy du lịch vùng cao phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Trước đây, sơn tra là loài cây mọc tự nhiên, còn nay đã được người dân tập trung đầu tư phát triển, mở rộng diện tích, trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế, đồng thời góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, chống xói mòn đất, tạo môi trường sinh thái bền vững, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có. Toàn tỉnh hiện có khoảng 10.000 ha cây sơn tra, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Trung bình mỗi năm, người dân ở 2 huyện vùng cao này thu hái được từ 3.000 - 4.000 tấn quả, mang về thu nhập hàng chục tỷ đồng.

Ông Sùng A Sào, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải cho hay: "Gia đình tôi có 9 ha cây sơn tra, trung bình mỗi năm thu về từ 150 - 200 triệu đồng tiền bán quả. Nhờ có nguồn thu nhập từ loại cây này mà gia đình tôi đã có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, xây dựng được nhà cửa trang khang và mua sắm được nhiều vật dụng tiện ích cho gia đình”.

Từ những lợi ích thiết thực mà cây sơn tra mang lại, hy vọng rằng, các cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương và du khách sẽ luôn có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị của cây sơn tra, hạn chế khai thác du lịch quá mức. Đồng thời, gắn liền với bảo tồn văn hóa, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Hồng Oanh

 

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/