Lục Yên phục hồi và phát triển du lịch
Ngày xuất bản: 09/08/2022 2:52:00 CH
Lượt đọc: 21708

Sau hơn 2 năm gần như “tê liệt” do dịch Covid-19, thời gian qua, du lịch Lục Yên đang có những bước phục hồi và phát triển tích cực. Các cơ sở homestay, lưu trú và trải nghiệm đã tu sửa, vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên, phòng nghỉ để đón những lượt khách đầu tiên sau thời gian dài phải nghỉ vì dịch.

Du khách đến trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng tại homestay Jack Ecolodge thôn Trang Pồng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Nằm ngay bên dòng suối lớn, homestay Jack Ecolodge thôn Trang Pồng, xã Lâm Thượng từ lâu đã trở thành địa điểm lưu trú của du khách thập phương như: Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Sài Gòn… và cả khách nước ngoài. Với phong cách thiết kế vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày, Jack Ecolodge có 1 khu nhà sàn 6 phòng và khu nhà xây 2 phòng đáp ứng được thị hiếu của du khách.

Bà Hoàng Thị Sinh - Homestay Jack Ecolodge cho biết: Từ giữa tháng 7/2022, chúng tôi đã đón khách trở lại. Khi đến đây, ngoài không gian yên tĩnh, trong lành, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản của Lâm Thượng như: vịt bầu, cá bỗng, cơm lam... và tham quan thác nước, hang động, leo núi trải nghiệm cũng như tìm hiểu cuộc sống của đồng bào Tày nơi đây… 

Theo ông Hoàng Văn Cói - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng: Nắm bắt nhu cầu, hiệu quả về du lịch, địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân đầu tư cơ sở vật chất, phát triển du lịch (PTDL) cộng đồng tại các thôn: Trang Pồng, Tông Pắng, Khéo Lẹng… và xây dựng các tuor trải nghiệm đi tham quan thác Sả Tràn ở Nậm Chắn, leo đồi 700 (xã Khai Trung); tham quan hang Cảm Dương (xã Liễu Đô). Du lịch phát triển đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và tạo môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 

Cùng với Lâm Thượng, Mường Lai cũng là một trong những địa phương thu hút khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm thời gian qua. 

Ông Triệu Văn Thuộc - Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, ngoài phát triển dịch vụ ẩm thực, trải nghiệm trên hồ Từ Hiếu, địa phương tập trung thúc đẩy PTDL gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đó là trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo trong ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày. 

Theo đó, thời gian qua, xã triển khai xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, vệ sinh đường làng ngõ xóm, đặc biệt là trồng hàng rào xanh (hàng rào mềm) để thay thế cho tường bê tông nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp cho địa phương, tiến tới xây dựng các homestay kết hợp nghỉ dưỡng và trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch đặc trưng cho du khách mua về làm quà. 

Lục Yên hiện có 23 cơ sở lưu trú; trong đó, có 14 khách sạn, nhà nghỉ với 245 phòng, 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 2 sao, 1 cơ sở đạt 1 sao và hàng chục cơ sở homestay hoạt động. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng tổng lượt khách du lịch đã đạt 48.750 lượt, bằng 54,2% nghị quyết; doanh thu đạt 37,6 tỷ đồng. 

Để có được kết quả đó, huyện Lục Yên yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có kế hoạch và tiêu chí cụ thể đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh du lịch. 

Đồng thời, hưởng ứng, xây dựng các chương trình, gói kích cầu du lịch; đa dạng hóa dịch vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; cung cấp thông tin, thông báo đầy đủ về điều kiện sẵn sàng đón khách, quy định về đảm bảo an toàn, dịch vụ, giá cả khuyến mại; thực hiện đúng cam kết với khách du lịch; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách, tạo đà cho ngành du lịch của huyện phát triển bền vững. 

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: Xác định PTDL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, thời gian tới, huyện định hướng cho các hộ làm dịch vụ homestay không chỉ là điểm lưu trú mà còn để du khách trải nhiệm những nét văn hóa đặc sắc, khám phá thiên nhiên, phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân bản địa. 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, mua sắm thiết bị, đầu tư hệ thống và cung cấp nước sạch cho các hộ homestay. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và quản lý dịch vụ homestay nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch một cách chuyên nghiệp. Ngoài ra, huyện tăng cường quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư tại các xã có tiềm năng PTDL cộng đồng để vừa nâng cao thu nhập cho người dân vừa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/