Lễ hội Lồng Tồng xã Xuân Lai, huyện Yên Bình
Ngày xuất bản: 20/02/2024 2:34:00 CH
Lượt đọc: 2604

 Điểm nhấn của Lễ hội Lồng Tồng xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đầu xuân mới là nghi thức Tịch điền. Cùng đó là hội thi cấy của chị em các thôn để phát động phong trào thi đua lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới.

Chủ tịch UBND xã Xuân Lai, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội xã Xuân Lai đã xuống ruộng cày những đường cày đầu tiên.

Sáng 15/2/2024 (tức mùng 6 tháng Giêng) năm Giáp Thìn, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đã tưng bừng tổ chức Lễ hội Lồng Tồng. Đây là Lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên với nhiều hoạt động phong phú thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và du khách tham gia cổ vũ, động viên.

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội mở đầu cho một năm mới cầu một vụ mùa bội thu, mang đậm nét văn hóa truyền thống của nền văn minh lúa nước. Lễ hội được chia làm hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng, lễ vật là những sản vật do bà con trong vùng làm ra để dâng cúng, cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, nhà nhà hạnh phúc, mọi người khoẻ mạnh, nhân khang vật thịnh, mọi sự tốt lành. 

Sau lễ cúng, bà con nhân dân và du khách cùng tham gia ném còn. Mỗi vòng còn thể hiện cho khát vọng trời đất giao hòa âm dương, cầu mong cuộc sống khỏe mạnh no đủ, vạn vật sinh sôi. Sau khi các vòng còn được ném trúng thì các hoạt động khác của Lễ hội chính thức tổ chức. 

Điểm nhấn của Lễ hội là nghi thức Tịch điền. Cùng đó là hội thi cấy của chị em các thôn để phát động phong trào thi đua lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới. 

Hội thi cấy của chị em các thôn, phát động phong trào thi đua lao động sản xuất tại Lễ hội.

Phần hội là các hoạt động văn nghệ, thể thao với các môn thể thao dân tộc như: ném còn, đánh yến, bóng chuyền hơi, bịt mắt bắt vịt... và tổ chức Hội thi nấu cỗ vói sự tham gia của 4/4 thôn.

Lễ hội Lồng Tồng tạo động lực để bà con nhân dân xã Xuân Lai nói riêng và huyện Yên Bình nói chung phấn khởi thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Đây cũng là dịp để gìn giữ, phát huy những nét đẹp bản sắc văn hoá dân tộc, quảng bá với du khách gần xa về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch.

Minh Huyền

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/