Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng diễn ra đúng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5
Ngày xuất bản: 09/04/2024 7:55:00 SA
Lượt đọc: 2348

 Nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm trà Shan tuyết xã Suối Giàng đến bạn bè trong và ngoài nước, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng năm 2024.

Hoạt cảnh do Nghệ sỹ ưu tú Đỗ Kỷ, Nghệ sỹ ưu tú Phú Bình và Nghệ sỹ Quang Thắng cùng 20 diễn viên quần chúng dân tộc Mông sau một buổi hái chè đã làm tôn lên nét đẹp văn hoá của đồng bào Mông Suối Giàng gắn với cây trà Shan tuyết tại Lễ hội Trà Shan tuyết lần thứ nhất, năm 2023

Diễn ra từ ngày 27/4 - 1/5, Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, có sự tham gia giao lưu giữa các thôn, bản và khách du lịch như: trình diễn múa khèn, các tiết mục văn hóa văn nghệ quần chúng; thi giã bánh dày cùng các trò chơi kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, đánh pao, đánh quay, vẽ sáp ong trên vải… 

Đêm khai mạc Lễ hội dự kiến diễn ra vào tối 27/4. Cùng với được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc, chiêm ngưỡng trang phục lễ hội, lễ cưới, trang phục lao động sản xuất mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông, du khách còn được xem các nghệ nhân trình diễn sao chè Shan tuyết truyền thống, nghệ thuật trà đạo, tham quan các bàn tiệc trà, thưởng trà...

Trong khuôn khổ của Lễ hội, du khách cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham quan du lịch động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc, đồi sim, vườn chè Shan tuyết; tổ chức không gian thưởng trà, giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm quà tặng đặc trưng gắn với phát triển du lịch địa phương... 

Ngoài ra, trong không gian phiên chợ vùng cao, các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của xã, của huyện; ẩm thực vùng cao như: thắng cố, mèn mén, bánh dày; các mặt hàng thổ cẩm, trang phục may mặc, vẽ sáp ong trên vải, trình diễn nghề rèn, chế tác nhạc khí, sao chè thủ công truyền thống… sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng. 

Suối Giàng là địa chỉ hút khách mỗi dịp nghỉ lễ và cuối tuần

Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn được tổ chức góp phần duy trì, tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Mông và tính độc đáo của lễ hội. Đồng thời tạo môi trường để các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm trà, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm trà Suối Giàng thu hút doanh nghiệp vào đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ trà. Thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong tỉnh, huyện tăng cường hợp tác với các địa phương trong cả nước; nâng cao sức cạnh tranh trong hoạt động du lịch nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng của huyện, xã.

Được biết, với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây", Lễ hội Trà Shan tuyết lần thứ nhất đã được tổ chức vào tháng 9/2023. Đó cũng là lễ hội trà Shan tuyết lớn nhất miền Bắc tính đến thời điểm tổ chức.

Hiện nay, toàn huyện Văn Chấn có trên 1 ngàn ha chè Shan tuyết, kéo dài trên địa bàn các xã, từ Suối Giàng, Suối Quyền, An Lương, Nậm Mười đến các thôn Giàng Pằng, Làng Mảnh của Sùng Đô với hàng trăm cây chè Shan tuyết cổ thụ đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản. 

Bằng sức sống mãnh liệt, khí chất tự nhiên, cây chè Shan tuyết đã gắn bó với bao thế hệ đồng bào các dân tộc, hòa chung nhịp sống của đồng bào, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi hộ gia đình vùng cao Văn Chấn. 

Qua thời gian, những sản phẩm trà Shan tuyết do người dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã nơi đây chế biến đã khẳng định được thương hiệu, đa dạng sản phẩm, chất lượng hữu cơ; phân phối rộng rãi ở thị trường trong nước và được xuất khẩu sang các thị trường châu Á và châu Âu, trở thành niềm tự hào của người dân Văn Chấn. 

Văn Chấn nói chung và Suối Giàng nói riêng ngày càng được biết đến như một vùng đất của thương hiệu trà Shan tuyết thượng hạng, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách với khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những bản làng ẩn khuất dưới tán chè cổ thụ trong mây tạo nên nét thơ mộng, huyền ảo và lôi cuốn. 

Chính vì vậy, Suối Giàng với đỉnh núi mờ sương huyền ảo bên rừng chè cổ thụ đang là điểm đến hút khách trong ngoài tỉnh mỗi dịp nghỉ lễ và cuối tuần với cung đường đến từ thành phố Yên Bái khá thuận tiện. 

Thanh Chi

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/