Lễ hội đầu năm hút khách du lịch đến Văn Yên
Ngày xuất bản: 07/03/2024 11:08:00 SA
Lượt đọc: 2171

 Những năm qua, huyện Văn Yên quan tâm tăng cường công tác quản lý, bảo tồn các lễ hội truyền thống, di tích văn hoá gắn với quảng bá, phát huy, thu hút khách du lịch. Nhờ đó, lượng khách đến tham quan, chiêm bái và tham gia các lễ hội đầu năm trên địa bàn huyện tăng cao, thúc đẩy và tạo động lực cho du lịch vùng đất quế ngày càng phát triển.

Lễ hội đền Đông Cuông thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham quan, chiêm bái.

Lễ hội đền Đông Cuông năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/2 (tức 11, 12 tháng Giêng) với một không gian văn hóa tâm linh độc đáo của các nghi lễ truyền thống đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến dâng hương, vãn cảnh, cầu lộc, cầu tài. 

Theo ước tính của Ban Tổ chức Lễ hội, đã có gần 80.000 lượt khách đến tham quan, chiêm bái và tham gia các hoạt động của Lễ hội. Dù lượng khách du lịch lớn nhưng công tác tổ chức tiếp đón, hành lễ vẫn đảm bảo an toàn, trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan sạch, đẹp. Ban Tổ chức chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách, không thu vé gửi phương tiện của người đi hành lễ... 

Ông Hà Trung Kiên - Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin huyện cho biết: Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, xứng với tầm Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia sau một năm được công nhận, đã góp phần bảo vệ, giữ gìn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân. 

"Thông qua Lễ hội, huyện Văn Yên mong muốn tiếp tục mở rộng quảng bá hình ảnh Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia đền Đông Cuông đến du khách trong và ngoài nước, từng bước tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - ông Kiên nói. 

Cùng với Lễ hội đền Đông Cuông, Lễ hội đền Nhược Sơn, xã Châu Quế Hạ năm nay cũng thu hút đông đảo lượng người đến thăm quan, trải nghiệm với gần 13 nghìn lượt khách chiêm bái.

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Song song với các hoạt động trải nghiệm đúng theo phong tục của phần lễ, phần hội, Lễ hội đền Nhược Sơn năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc như: đêm văn nghệ khai hội, giải bóng chuyền nam-nữ, hội nhảy sạp, trò chơi nắm còn, kéo co, đẩy gậy… thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa bàn đến tham gia, trải nghiệm”. 

Theo thống kê, trong tháng Giêng xuân Giáp Thìn 2024, trên địa bàn huyện Văn Yên diễn ra 20 lễ hội truyền thống với nhiều hoạt động tín ngưỡng đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Để tăng cường công tác quản lý gắn với quảng bá, thu hút khách du lịch tại các lễ hội, huyện Văn Yên yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, nâng cao công tác quản lý, tổ chức lễ hội và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. 

Theo đó, các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về quản lý tổ chức lễ hội, các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, không tổ chức các lễ hội có hành vi phản cảm, các nghi lễ có tính bạo lực, mê tín dị đoan, cờ bạc, ăn xin... gây mất an ninh trật tự; tăng cường công tác tuyên truyền về những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội; kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm. 

Các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội tại địa phương; tuyên truyền giới thiệu, quảng bá giá trị của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo xu hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân... 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Dự ước, các lễ hội được tổ chức đầu năm trên địa bàn huyện thu hút khoảng 165 nghìn lượt người tham dự, trong đó khách quốc tế đạt 7.200 lượt; doanh thu đạt trên 85 tỷ đồng. Để tăng cường quản lý gắn với thu hút khách du lịch, huyện quán triệt tinh thần tổ chức lễ hội trang nghiêm, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Huyện Văn Yên chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội; tập trung huy động các nguồn lực xã hội hoá để trùng tu, nâng cấp, cải tạo các di tích, đình đền trên địa bàn; chú trọng xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức các lễ hội lớn trong năm gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc các dân tộc trên địa bàn,… nhằm quảng bá, thu hút và tạo điểm nhấn cho du khách, góp phần đưa du lịch Văn Yên đón gần 500 nghìn khách du lịch trong năm 2024.

 

Hùng Cường

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/