Văn học nghệ thuật góp phần quảng bá du lịch vùng đất Ngọc
Ngày xuất bản: 15/04/2024 7:54:00 SA
Lượt đọc: 893

 Những năm qua, văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái đã có nhiều đóng góp tích cực trong tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của huyện Lục Yên. Trong đó, nhiều tác phẩm VHNT của các tác giả đã đạt được giải thưởng, góp phần đưa hình ảnh du lịch Lục Yên đến đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh.

Văn nghệ sĩ trong tỉnh tham gia Trại sáng tác chuyên ngành Văn hóa dân gian, VHNT các dân tộc thiểu số năm 2024 tại Lục Yên, góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất con người vùng đất ngọc đến với du khách gần xa.

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cho biết: nhận thức rõ vai trò của VHNT trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về du lịch của tỉnh, của các địa phương trong tỉnh; trong đó, của huyện Lục Yên, Hội VHNT tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất cho các văn nghệ sĩ, hội viên của Hội có nguồn cảm hứng sáng tác, sáng tạo nên những tác phẩm nhằm quảng bá hiệu quả hình ảnh của du lịch Lục Yên. 

Qua các tác phẩm VHNT của văn nghệ sĩ, vùng đất Lục Yên đã được truyền tải một cách đầy nghệ thuật, với nhiều góc cạnh khác nhau và được lan tỏa rộng khắp để nhiều người chưa đến Lục Yên, nhưng qua các tác phẩm VHNT phần nào cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên, mảnh đất, văn hóa, con người nơi đây thông qua những bức ảnh, tranh hay những bài thơ, văn của nghệ sĩ và thôi thúc họ đến với Lục Yên để trải nghiệm, khám phá. 

Theo đó, những năm qua, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức trại sáng tác, chuyến đi thực tế cho văn nghệ sĩ nhằm khuyến khích, tạo cơ hội để nghệ sĩ tham quan và sáng tác các đề tài quảng bá hình ảnh về huyện Lục Yên. Đồng thời, Hội cũng tổ chức các cuộc triển lãm tác phẩm nghệ thuật để đông đảo người dân biết đến bản sắc, nét đẹp đất và người Lục Yên. 

Gần đây nhất, thực hiện Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức trại sáng tác chuyên ngành về văn hóa dân gian, VHNT các dân tộc thiểu số tại Lục Yên cho văn nghệ sĩ trong tỉnh. Tham gia trại sáng tác, 12 văn nghệ sĩ, với năng lực chuyên môn tốt đã tới thăm quan, tìm hiểu, khai thác thông tin, tư liệu về những điển hình trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; những danh thắng, điểm đến nổi tiếng và bản sắc văn hóa các dân tộc của 5 xã, thị trấn thuộc huyện Lục Yên.

Cụ thể, sau các buổi làm việc với lãnh đạo huyện, lãnh đạo thị trấn và các xã, các nghệ sĩ tham gia trại sáng tác đã thâm nhập thực tế, tìm hiểu cuộc sống, khai thác thông tin, tư liệu và hình ảnh về chế tác, kinh doanh đá quý; mô hình phát triển cây cam; tham quan mô hình phát triển du lịch; khai thác thông tin, hình ảnh về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tại đám cưới của đồng bào Dao đỏ; khai thác thông tin về những địa danh có tiềm năng khai thác du lịch; khám phá, trải nghiệm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng, Dao đỏ, Dao trắng... 

Tại trại sáng tác, văn nghệ sĩ đã cho ra đời 25 tác phẩm văn học và 8 tác phẩm nghiên cứu sưu tầm văn hóa dân gian, 1 tác phẩm âm nhạc, trên 5000 file ảnh nghệ thuật về vùng đất ngọc. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Vũ Chiến - Hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tham gia trại sáng tác tại huyện Lục Yên chia sẻ: "Lục Yên không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, mà còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa. Những lợi thế đó là nguồn cảm hứng cho văn nghệ sĩ thỏa sức sáng tác; từ đó, có nhiều tác phẩm VHNT về Lục Yên ra đời. Bản thân tôi, qua ống kính máy ảnh cũng có những tác phẩm về huyện Lục Yên và có thể kể đến một số tác phẩm như: "Cô dâu Dao đỏ bái họ”, "Hoàng hôn hồ Yên Thế”, "Nét thôn dã Lâm Thượng”, "Xuân Khai Trung”… 

Những tác phẩm của tôi và anh em nghệ sĩ được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao, trang VHNT Yên Bái điện tử và được độc giả đón xem”. Lần đầu đến du lịch tại huyện Lục Yên anh Hoàng Thế Anh, ở Hà Nội chia sẻ: "Là người yêu thiên nhiên và thích khám phá điều mới lạ, tôi đã thực hiện nhiều chuyến đi đến với nhiều địa phương trên mọi miền đất nước và lần này tôi chọn Lục Yên là nơi để trải nghiệm. Cơ duyên tôi biết đến Lục Yên khi tình cờ xem được bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Yên Bái chụp về chợ đá quý độc đáo; về vẻ đẹp xanh mát của bình nguyên Khai Trung; nét mới lạ của cô gái Tày mặc váy đá bóng và tất cả những điều trên đã thôi thúc tôi xách ba lô lên và đi”. 

Trong năm 2023, lượng khách du lịch đến huyện Lục Yên là 110.080 lượt khách; trong đó, khách quốc tế là 15.500 lượt. 

Từ thực tế cho thấy, giá trị quảng bá du lịch thông qua các tác phẩm VHNT được thể hiện khá rõ nét, giới văn nghệ sĩ trong tỉnh đã góp phần tích cực vào quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lục Yên. Thời gian tới, văn nghệ sĩ, hội viên Hội Liên hiệp VHNT sẽ tiếp tục sáng tạo, sáng tác các tác phẩm chất lượng, ý nghĩa, góp phần tôn vinh, giới thiệu, quảng bá đậm nét hơn về huyện Lục Yên. 

Đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tài năng, triển vọng, được đào tạo bài bản, có chuyên môn sẽ góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch huyện Lục Yên, góp phần đưa Lục Yên là điểm đến trong bản đồ du lịch của du khách khi đến với Yên Bái. Trong đó, năm 2024, huyện Lục Yên phấn đấu thu hút 100.000 lượt khách du lịch đến địa bàn; trong đó, khách quốc tế là 30.000 lượt… 

Thu Hiền

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/