Yên Bái tạo động lực cho hoạt động du lịch từ Nghị quyết 10
Ngày xuất bản: 09/04/2024 8:03:00 SA
Lượt đọc: 2336

 Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh Yên Bái quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết 10) đã góp phần hỗ trợ các tập thể, cá nhân, các thôn, bản phát triển các hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đặc là du lịch cộng đồng, gắn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc với phát triển du lịch.

Du khách quốc tế rất thích thú khi được trải nghiệm ẩm thực địa phương.

  "Việc được hưởng chính sách từ Nghị quyết số 10 đã giúp 9 đội văn nghệ của xã Tân Phượng có điều kiện tốt hơn để hoạt động. Đặc biệt là  đội văn nghệ của thôn Bó Mi sau khi được hỗ trợ 60 triệu đồng đã giúp các thành viên có điều kiện mua sắm trang phục truyền thống của người Dao đỏ, duy trì hoạt động 2 buổi/tuần. Giờ đây, đội văn nghệ của thôn Bó Mi đã là đội nòng cốt, phục vụ hiệu quả các hoạt động du lịch trên địa bàn cũng như các sự kiện văn hóa trên địa bàn xã Tân Phượng…” - chị Hoàng Thị Son - cán bộ văn hóa xã Tân Phượng, huyện Lục Yên cho biết.

Không chỉ ở Tân Phượng mà toàn huyện Lục Yên đã có 3/11 chính sách được triển khai với tổng kinh phí hỗ trợ 771.000.000 đồng. Riêng năm 2023, có 1 hồ sơ thành lập mới đội văn nghệ quần chúng với số tiền 40 triệu đồng (xã Lâm Thượng) và 10 hồ sơ hỗ trợ duy trì hoạt động của đội văn nghệ quần chúng với mức 3 triệu đồng/xã, gồm các xã: Tân Phượng, Khai Trung, Phúc Lợi, Trung Tâm, Tô Mậu, An Phú, Khánh Thiện, Tân Lĩnh, Lâm Thượng với kinh phí đã cấp 73 triệu đồng.

Sự hỗ trợ từ chính sách của Nghị quyết 10 đã giúp Lục Yên tổ chức các sản phẩm du lịch lễ hội truyền thống, gắn với trải nghiệm giá trị ẩm thực truyền thống dân tộc như: Ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng, Lễ hội bánh chưng xanh xã Phan Thanh, Ngày hội Pay Tái xã Lâm Thượng, Lễ hội Cắc Kéng xã Khánh Thiện…

Đồng thời, huyện cũng khai thác nét đặc sắc trong ẩm thực các dân tộc, tiêu biểu là: dân tộc Tày (xã Lâm Thượng, Mường Lai, Minh Xuân, Mai Sơn, Khánh Thiện, Minh Chuẩn), dân tộc Dao đỏ (xã Tân Phượng, Khai Trung, Phúc Lợi) ... để phát triển thành sản phẩm du lịch, bổ trợ cho khu vực dịch vụ tại các lễ hội, các chương trình trải nghiệm văn hóa bản địa của du khách. Qua đó, năm 2023, số lượt khách du lịch đến với Lục Yên đạt 110.080 nghìn lượt, trong đó khách quốc tế 15.500 lượt; doanh thu đạt 94,4 tỷ đồng…

Trang phục truyền thống của phụ nữ Dao đỏ xã Tân Phượng được bảo tồn khá tốt.

Cũng như các địa phương trong tỉnh, huyện Trấn Yên được hỗ trợ đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải tại các thôn (bản) có hoạt động du lịch cộng đồng; thành lập và duy trì hoạt động đội văn nghệ quần chúng phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại các thôn (bản) có hoạt động du lịch cộng đồng; hỗ trợ truyền dạy trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể… 

Ông Phạm Huy Mai - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trấn Yên cho biết: Các nội dung chính sách trong Nghị quyết 10 phù hợp với phát triển du lịch hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Sau khi các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch ban hành và triển khai trong thực tế, hoạt động du lịch đã ngày càng chất lượng hơn, góp phần giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách, đặc biệt tại một số địa phương trọng điểm về du lịch của huyện Trấn Yên như: Vân Hội, Việt Hồng… Các cơ sở lưu trú, homestay hoạt động chuyên nghiệp hơn, số lượt khách du lịch tăng lên qua các năm.  Tiêu biểu là homestay Hoàng Ngọc Liên, bản Nả, xã Việt Hồng, Đội văn nghệ thôn Đồng Song, xã Kiên Thành, lớp bảo tồn văn hóa dân tộc Cao Lan do Nghệ nhân ưu tú Nịnh Quang Thanh, xã Hòa Cuông truyền dạy; lớp bảo tồn văn hóa dân tộc Tày xã Kiên Thành (đàn Tính, hát Then) do Nghệ nhân Hà Văn Nguyện, xã Kiên Thành truyền dạy...

Bà Vũ Thị Mai Oanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện Nghị quyết 10, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ thành lập mới và duy trì hoạt động của 231 đội văn nghệ nòng cốt của các dân tộc Mông, Thái, Mường, Tày, Cao Lan… với tổng kinh phí 2.886,7 triệu đồng...

Nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 10 đã hỗ trợ 21 lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể với kinh phí hỗ trợ 934,3 triệu đồng, đối tượng tham gia là nghệ nhân ưu tú và những người có năng khiếu, tâm huyết, đam mê tiêu biểu như: lớp truyền dạy hát Then dân tộc Tày, lớp truyền dạy dân ca khắp dân tộc Thái, lớp truyền dạy chữ nôm, Dao của dân tộc Dao, lớp truyền dạy nghề chế tác, biểu diễn khèn Mông... 

Cán bộ xã Vũ Linh, huyện Yên Bình rà soát, lập hồ sơ hỗ trợ các hộ dân kinh doanh du lịch theo mô hình homesay trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch được quan tâm phát triển. Đến hết năm 2023, tổng số lao động trong lĩnh vực này là 8.400 người, lao động trực tiếp 3.500 người, gián tiếp 4.900 người, tăng 12%, tức gần 1.000 lao động so với năm 2020; hỗ trợ 2 lớp tập huấn với kinh phí hỗ trợ 150 triệu đồng về kỹ năng phục vụ du lịch cộng đồng và kỹ năng quản trị kinh doanh dịch vụ du lịch tại huyện Văn Yên. 

Với chính sách hỗ trợ đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải tại các thôn (bản) có hoạt động du lịch cộng đồng, tỉnh đã hỗ trợ 9 hồ sơ cho các tổ thu gom rác thải tại các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình với kinh phí hỗ trợ trên 536,9 triệu đồng. Các chính sách từ Nghị quyết 10 đã góp phần hỗ trợ các tập thể, cá nhân, các thôn, bản phát triển các hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đặc là du lịch cộng đồng, gắn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc với phát triển du lịch.

Nghị quyết 10 đã được triển khai, áp dụng dành cho các đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp kinh doanh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh gồm 11 chính sách, tổng dự toán kinh phí hỗ trợ gần 20 tỷ đồng.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đã góp phần tạo động lực cho hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc và chuyển biến mạnh mẽ, thay đổitừ nhận thức đến hành động của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của từng năm và cả giai đoạn.

Năm 2023, ngành du lịch Yên Bái đón phục vụ 2.088.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt 151.026 lượt, bằng 101% kế hoạch, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 1.721 tỷ đồng, vượt 27,4% kế hoạch, tăng 56,4% so với cùng kỳ. 



Trong quý I năm nay, lượng du khách đến Yên Bái đạt trên 693.000 lượt (bằng 40,8% kế hoạch, tăng 66% so với cùng kỳ), doanh thu ước đạt trên 540,7 tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ); trong đó: khách quốc tế đến Yên Bái đạt 82.621 lượt, tăng gấp 6 lần cùng kỳ năm 2023. 

Thành Trung

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/