Trải nghiệm sắc màu "đất Ngọc”
Ngày xuất bản: 16/12/2022 2:36:00 CH
Lượt đọc: 26794

Đặc biệt, về miền "đất Ngọc” vào những ngày cuối năm này, du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp, con người mến khách hay những sắc màu văn hóa, ẩm thực phong phú mang đến những ấn tượng rõ nét mỗi khi có dịp đến Lục Yên.

Du khách trải nghiệm gói bánh chưng tại Lễ hội “Du lịch về miền đất Ngọc” năm 2022.

Bất chấp cái lạnh của mùa đông, những ngày qua, khắp nơi trên miền đất ngọc Lục Yên từ thị trấn Yên Thế đến các xã Khai Trung, Mai Sơn, Mường Lai, người dân vẫn nô nức tham quan, trải nghiệm các lễ hội đặc sắc trên địa bàn. 

Nổi bật trong số đó phải kể đến không gian văn hóa "Chợ quê đất Ngọc” của đồng bào các dân tộc. Đây là bức tranh thu nhỏ tái hiện chân thực đời sống văn hóa của từng dân tộc, để du khách tham quan được trải nghiệm và hiểu thêm về một Lục Yên đa sắc màu qua những trang phục truyền thống văn hóa của dân tộc Dao, Tày, Nùng; các sản phẩm truyền thống, bình dị của quê hương do chính tay những người dân làm ra. 

Cùng với đó là những sản vật đặc trưng của quê hương đất Ngọc như: gà trống thiến, vịt bầu, lạc ri vỏ đỏ, rau dớn... Tất cả tạo nên một không gian ẩm thực thu nhỏ hấp dẫn du khách. 

Đặc biệt, du khách đến với Lục Yên còn được hòa nhịp với hội thi gói bánh chưng xanh, đan giỏ... để được cảm nhận nét văn hóa truyền thống từ bao đời nay... 

Chị Hoàng Thị Thúy ở xã Khánh Hòa chia sẻ: "Đến với không gian chợ quê, chúng tôi mang đến những đặc trưng của quê hương như cam sành, khoai tím, gà trống thiến, cùng với đó là các trang phục truyền thống để du khách biết đến hơn về quê hương Lục Yên”. 

Nằm trong chuỗi Chương trình "Du lịch về miền đất Ngọc” lần thứ III, năm 2022, huyện Lục Yên đã tổ chức hàng loạt các hoạt động để thu hút và tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch như: dâng hương tại đền Đại Cại; tổ chức khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn pháo bông bên hồ Yên Thế; trưng bày ảnh "Đất và người Lục Yên” dọc tuyến đường bờ hồ Yên Thế; tổ chức các giải đấu thể thao truyền thống như: bóng đá nữ, bóng chuyền nam, nữ; các trò chơi dân gian như: đánh yến, đánh quay, bịt mắt bắt vịt; tổ chức hoạt động chọi dê tại xã Khai Trung, chọi chim họa mi, chào mào ở thị trấn Yên Thế; không gian chợ quê xã Mai Sơn. 

Theo bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện, Lục Yên đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng tập trung cho phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, huyện định hướng cho các hộ làm dịch vụ homestay không chỉ là điểm lưu trú mà còn để du khách trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc, khám phá thiên nhiên, phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân bản địa. 

Bên cạnh đó, huyện tập trung triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, mua sắm thiết bị, đầu tư hệ thống và cung cấp nước sạch cho các hộ homestay. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và quản lý dịch vụ homestay nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch một cách chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, huyện tăng cường quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư tại các xã có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng để vừa nâng cao thu nhập cho người dân vừa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. 

Với những giải pháp kích cầu kịp thời sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Lục Yên đã bắt đầu sôi động trở lại. Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2022, huyện Lục Yên đã thu hút trên 97.500 lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm với tổng doanh thu đạt 73 tỷ đồng; trong đó khách quốc tế là 10.060 lượt. 

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch; xây dựng các thiết chế văn hóa, gắn phát triển văn hoá với du lịch; khuyến khích các cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ để phục vụ khách du lịch; đầu tư các điểm vui chơi cho khách du lịch; khai thác vốn văn hóa truyền thống nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính dân tộc; khôi phục các lễ hội và làng nghề truyền thống như: của đồng bào dân tộc…, tạo ra các sản phẩm phục vụ khách du lịch.

Nguồn: baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/