10 việc người dân Yên Bái cần làm để phòng chống dịch bệnh Covid-19
Ngày xuất bản: 03/04/2020 8:37:00 SA
Lượt đọc: 57164

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu; ở nước ta đã bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định và chúng ta phải hành động rất quyết liệt để kiềm chế, kiểm soát sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó có hiệu quả để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái yêu cầu mỗi người dân Yên Bái hãy làm tốt 10 việc chủ yếu sau đây:

1. Dừng các hoạt động hội họp, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

2. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như: massage, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống,... Dừng hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, xăng dầu phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, khi bán hàng phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn.

3. Người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết. Người trên 60 tuổi cần phải ở nhà toàn bộ thời gian. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác.

4. Bắt buộc mang khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc. Người dân không tiếp xúc, giao dịch và làm việc với người không mang khẩu trang.

5. Luôn luôn nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19. Thường xuyên rửa tay bàng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, bàn ghế và vật dụng cá nhân bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

6. Khi phát hiện người đến từ vùng có dịch bệnh có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, báo ngay cho chính quvền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

7. Chợ phải đảm bảo vệ sinh và giãn cách các gian hàng; người dân nghiêm túc đeo khẩu trang, không tụ tập thành đám đông, hạn chế tiếp xúc gần, giữ khoảng cách an toàn khi mua bán hàng. Tiếp tục các hoạt động sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ không cấm.

8. Các cơ quan tổ chức doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi đến giao dịch, làm việc. Giảm số lượng người đến cơ quan, công sở.

9. Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp cách ly, nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19. Chấp hành nghiêm túc quy định cách ly y tế 14 ngày. Phản ánh ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện các tổ chức, cơ sở, cá nhân không tuân thủ, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

10. Tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành của Chính phủ đối với những hành vi: (1) Không đeo khẩu trang nơi công cộng; (2) Không thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền; (3) Không khai báo y tế; (4) Không thực hiện quyết định hạn chế tập trung đông người; (5) Không tạm dừng hoạt động các cơ sở bị tạm dừng hoạt động; (6) Kinh doanh khẩu trang y tế mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; (7) Đưa tin không đúng sự thật.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái kêu gọi nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn để mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài kiên cố để chiến thắng dịch bệnh.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/