Ruốc tôm đặc sản Nghĩa Lộ
Ngày xuất bản: 27/07/2017 2:22:00 CH
Lượt đọc: 100681

                         Nghĩa Lộ, thị xã nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái không chỉ được du khách biết đến với cánh đồng Mường Lò rộng nhất nhì Tây Bắc, với những điệu xòe của cô gái Thái làm mê đắm lòng người mà nơi đây còn được biết đến với những hương vị ẩm thực mà du khách dù thưởng thức một lần cũng sẽ nhớ mãi không quên. Các món ăn phải kể đến đó là: món cơm lam, xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, thịt trâu sấy, cá suối nướng…trong đó ruốc tôm cũng là một trong những món ăn không thể không nhắc đến trong những món ăn đặc trưng này.

Ảnh: Sưu tầm

Cùng với sự phát triển về kinh tế thị trường, ngày nay nguồn thực phẩm đã dồi dào hơn trước, những món ăn cao cấp, ngon lành, giàu chất dinh dưỡng được ưa chuộng trong đó có nhiều loại ruốc của các vùng miền khác nhau, nhưng có lẽ ruốc tôm Nghĩa Lộ vẫn là loại ruốc đặc sản và độc đáo được người dân trong tỉnh cũng như du khách yêu thích.

Để làm được món ruốc tôm ngon thì việc chọn nguyên liệu cũng rất quan trọng. Tôm được chọn là tôm nõn (tôm suối) chọn con mình mẩy, to đều, rửa sạch bóc vỏ, bỏ chỉ đen trên lưng và phần đầu tôm, cho tôm vào cối giã nhỏ; thịt lợn chọn thịt nạc sau đó băm nhỏ. Tiếp theo cho dầu vào chảo rang thịt chín kỹ rồi cho tôm giã nhỏ vào đảo đều, cho gia vị thêm vài giọt nước mắm cho ruốc tôm thêm đậm đà. Khi rang để lửa thật nhỏ, liu riu để tôm và thịt chín đều đến khi vừa khô là được.  Sau khi sao khô để nguội đóng hộp ăn dần.

Ruốc tôm có vị ngậy của thịt, vị ngọt của tôm và vị đậm đà của gia vị, món ăn không chỉ thông dụng, dễ ăn mà còn rất bổ dưỡng và hợp với nhiều lứa tuổi. Du khách có thể ăn kèm ruốc tôm với xôi ngũ sắc, cơm lam sẽ thật ấn tượng bởi sự đậm đà của ruốc tôm hoà quyện với hương vị dẻo thơm của nếp Tú Lệ. Đặc biệt chỉ cần một bát ruốc tôm cũng có thể đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình mà không cần đến những thực phẩm đắt tiền nào khác.

Có thể nói, từ những nguyên liệu quen thuộc với bàn tay khéo léo cùng cách chế biến giàu kinh nghiệm và những bí quyết riêng đã tạo nên sự khác biệt làm nên món ruốc tôm có vị mới lạ, hấp dẫn và ấn tượng đối với thực khách.

Đến với Nghĩa Lộ, sau những chuyến hành trình lý thú, khi trở về xuôi du khách có thể chọn những hộp ruốc tôm xinh xắn làm quà tặng cho bạn bè và người thân.

Bùi Kiểm

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/