Cây ổi cười Đền Mẫu Đông Cuông thu hút du khách thập phương
Ngày xuất bản: 20/02/2024 2:41:00 CH
Lượt đọc: 909

 Nằm trong khuôn viên Khu di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia Đền Mẫu Đông Cuông, cây ổi biết “cười” khiến bất cứ du khách nào tới cũng tò mò ghé thăm.

Ổi cười Đền Mẫu Đông Cuông

Từ con đường đá dẫn vào Khu lăng mộ Mẫu rất dễ nhận ra cây ổi cười với dáng uốn lượn mang thế rồng chầu, bốn mùa xanh tốt, hoa, quả đầy cành, tỏa hương thơm lừng.

Quan sát cho thấy, cây ổi "cười” là giống ổi Tàu,  cao khoảng 3m, chia thành 5 nhánh lớn, tán cành vươn rộng gần 4m, lá nhỏ  với những cành chắc chắn uốn lượn như thế rồng chầu, được người dân cung tiến trồng bên trái lăng mộ Mẫu. 

Gọi là "cười" nhưng thực ra cây không phát ra tiếng động mà chỉ "phản ứng" lại với sự động chạm của con người. Khi không có gió, cây lặng như tờ, du khách có thể chọn phần "nách” của cây (những ngã nhánh được xem là nách cây) gãi khẽ thì bắt đầu thấy hiện tượng những chiếc lá ổi rung lên như đang reo cười vì "nhột”, tựa như chào mừng du khách về thăm lăng mộ Mẫu.  

Nếu gãi không đúng "nách” của cây thì lá rung nhẹ hơn. Điều đặc biệt, mặc dù lá rung nhưng cành lại không rung kể cả những cành yếu ớt nhất. Còn khi nắm tay vào thân cây, nhắm mắt, đầu óc không suy nghĩ thì có một cảm giác lâng lâng khó tả, thoải mái đến lạ lùng. Đây là một sự huyền bí không thể lý giải được.

Từ lâu, người dân địa phương tin rằng, do cây trồng nơi linh khí nên cũng mẫn cảm như người. Vậy nên, có người còn gọi là "mộc tinh”.  

Chính vì vậy mỗi lần đến lễ Mẫu, người dân và du khách thường đến khu lăng mộ Mẫu để sờ cây ổi cười như để cảm nhận sự an vui, xin linh khí tốt lành của đất trời, của Mẫu che chở.

Ổi cười Đền Mẫu Đông Cuông thu hút du khách thập phương

 Hiện tượng kỳ thú này chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh. Tuy nhiên, cây ổi cười thu hút sự quan tâm, tò mò của không ít du khách khi đến chiêm bái tại đền Mẫu Đông Cuông. Và hiện tượng này đến nay vẫn còn là một điều bí ẩn.

Theo chị Đoàn Thị Tuyết Nhung, trú tại Tổ dân phố 10, thị trấn Mậu A, là người dâng cây ổi vào trồng tại khu lăng mộ Mẫu thì anh Bình chồng chị nằm mơ dâng cây vào Đền Đông Cuông. Ngay trong ngày hôm đó anh đi tìm mua gỗ mít về dùng tại xã Đông Cuông thì nhìn thấy cây ổi gốc to lâu năm trên đồi khá đẹp nên mua về để dâng vào trồng trong Đền. Năm 2018, gia đình đã xin phép trồng tại khu lăng mộ Mẫu và thường xuyên vào chăm sóc. Mới đầu cây ổi này có dáng khá bình thường và không có gì khác lạ. Tuy nhiên theo chị Nhung thì qua quá trình thường xuyên đến tưới cây và chăm sóc, chị nhận thấy cây ổi dần phát triển theo dáng rồng chầu rất đẹp mà không có sự can thiệp uốn dáng. Đặc biệt theo chị, do được trồng tại khu đất nhiều linh khí nên 2 năm trở lại đây cây ổi đã có hiện tượng lạ  là biết "cười”, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Mỹ Vân 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/