Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Ngày xuất bản: 10/04/2024 9:51:00 SA
Lượt đọc: 2651

 Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm “vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Du khách tham quan Làng cổ Ðường Lâm, Hà Nội.

Ngay từ trước khi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc nhằm kéo dài kỳ nghỉ lễ, các công ty du lịch đã dự đoán nhiều người lao động sẽ tận dụng ngày nghỉ phép để có thời gian nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5. Vì thế, bên cạnh tour ngắn ngày, các hãng lữ hành cũng tung ra nhiều tour dài ngày hơn để đáp ứng nhu cầu du khách, cùng với đó là chính sách kích cầu hấp dẫn.

Dịp này, Saigontourist xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Ðại diện hãng lữ hành này cho biết, chùm tour du lịch trong nước tuyến miền bắc, miền trung và các tour tới Nhật Bản, châu Âu thưởng ngoạn mùa hoa thế giới tiếp tục hút khách, có những tuyến đã gần kín chỗ, đạt 80% kế hoạch phục vụ. Ðặc biệt, các tuyến đường bộ tới Ðà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Cà Mau...; tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu-Côn Ðảo, Rạch Giá-Phú Quốc được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, TSTtourist đồng loạt triển khai 63 đường tour chào hè sôi động ở trong và ngoài nước với tổng số 163 lượt khởi hành, số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người để bảo đảm yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường… Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (từ ngày 4-7/4) và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2024 (từ ngày 11-14/4) diễn ra ngay trước thềm kỳ nghỉ lễ với hàng nghìn sản phẩm du lịch khuyến mại hè hấp dẫn được ghi nhận sẽ càng làm tăng sức nóng du lịch 30/4 và 1/5.

Tuy nhiên, có một thực tế là thị trường du lịch nội địa đang phải đối mặt tình trạng giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhất là với các tuyến có lịch khởi hành trong các ngày nghỉ lễ, dẫn đến buộc phải nhường thị phần cho du lịch outbound (khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài). Một số chặng giá vé tăng nhiều là Hà Nội-Nha Trang, Hà Nội-Phú Quốc, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh... Ðó là lý do cả công ty du lịch và du khách đều phải tìm cách ứng phó để "né” vé máy bay tăng giá.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho biết "Giá vé máy bay lâu nay thường chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour, nên khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo. Du khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô-tô tới các điểm đến phù hợp; thay vì đi du lịch trong nước thì chuyển sang đi du lịch nước ngoài với các tuyến có mức giá chênh lệch ít".

Ðiều này giải thích tại sao các tour xuất ngoại đang có xu hướng áp đảo trong dịp nghỉ lễ năm nay, nhất là khi nhiều hãng hàng không quốc tế đang có chính sách giá cạnh tranh, hấp dẫn. Những điểm đến có mức giá trung bình, ổn định, tương đối gần như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc... được du khách Việt lựa chọn nhiều nhất.

Tìm cách thích ứng trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lập tức đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô-tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay, tàu hỏa, ô-tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, những tour nội đô trải nghiệm bus sông, city tour, tour đêm... được khá nhiều du khách lựa chọn.

Theo nhiều chuyên gia, khi hàng loạt tuyến cao tốc bắc-nam đã hoàn thiện, việc vận dụng linh hoạt, kết hợp nhiều loại hình vận tải trong hành trình du lịch sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí di chuyển mà còn góp phần gia tăng trải nghiệm của du khách. Ðây là yếu tố cần được các hãng lữ hành tính toán kỹ để xây dựng sản phẩm, nhất là khi giá vé máy bay được dự đoán chưa thể hạ nhiệt thời gian tới.

Bên cạnh đó, mùa du lịch hè năm nay tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của du lịch tự túc, đặc biệt ở thị trường nội địa. Rất nhiều nhà có ô-tô riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên thay vì mua tour trọn gói, các gia đình có xu hướng tự thiết kế lịch trình du lịch với phương tiện cá nhân để tăng tính chủ động trong trải nghiệm du lịch. Dịp này, nhiều đơn vị lữ hành tung ra các combo du lịch tích hợp giá phòng, vui chơi giải trí... để phục vụ dòng khách du lịch tự túc.

Theo ghi nhận, có nhiều nhóm khách gia đình ở Hà Nội thuê homestay ở khu vực ngoại ô Hà Nội, Ninh Bình, Nam Ðịnh... để tận hưởng kỳ nghỉ. Những điểm đến miền bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao là Cát Bà, Vân Ðồn, Sầm Sơn, Sa Pa...; trong khi miền nam là Vũng Tàu, Mũi Né...

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ, ngành đường sắt cũng tăng cường nhiều mác tàu phục vụ hành khách với các chính sách ưu đãi, giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng, học sinh, sinh viên, giảm giá vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi...

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 được xem là bước khởi động cho mùa du lịch hè, đặc biệt là du lịch biển, nên nhân dịp này, nhiều địa phương cũng tập trung tổ chức các lễ hội du lịch biển để tăng sức hấp dẫn thu hút khách. Tiêu biểu như Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc, khẳng định hình ảnh một thành phố biển phát triển vươn tầm trong tương lai; Lễ hội Du lịch biển Nghi Sơn năm 2024 với chủ đề "Nghi Sơn biển ngọc-khát vọng vươn xa”; Carnaval Hạ Long với chủ đề "Bừng sáng cùng kỳ quan”; Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 4/2024; Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến với chủ đề "Hải Tiến-biển hát khúc tình ca”.

(Theo NDO)

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/