Lễ hội Xo May (Mường Lai) năm nay có nhiều điểm mới
Ngày xuất bản: 20/02/2024 2:48:00 CH
Lượt đọc: 2176

  Lễ hội Xo May (cầu may) của xã Mường Lai năm nay sẽ tái hiện Lễ đón dâu của người Tày với hình thức sân khấu hóa; Màn Dậm Thuông tăng lên 300 diễn viên và có thêm phần múa quạt. Có thêm hoạt động chọi dê và bắt trạch trong chum để nhân dân và du khách trải nghiệm.

Màn múa Dậm Thuông trong Lễ hội Xo may

Theo kế hoạch, trong thời gian 2 ngày 23, 24/2/2024 (tức 14, 15 tháng Giêng) xã Mường Lai sẽ tổ chức Lễ hội Xo May (cầu may). Đây là một trong những lễ hội lớn của xã cũng như của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới.

Phần lễ gồm các nghi lễ cúng đình, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, hạnh phúc tại nhà đình Nà Ngàm, ngôi đình thờ thần núi, thần sông. Phần hội gồm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc như: dân ca- dân vũ, múa Dậm Thuông ( điệu múa truyền thống của dân tộc Tày), thi giã cốm, gói bánh chưng gù, ném còn, hái hoa dân chủ, bóng chuyền …

Cùng với đó, các hoạt động thi đấu thể thao dân tộc (đẩy gậy, tung còn, kéo co, bịt mắt bắt vịt) và trò chơi dân gian (nhảy bao bố, đi cà kheo…) sẽ diễn ra tại sân vận động xã. Ngoài ra, trong các ngày diễn ra lễ hội sẽ có các gian hàng bày bán các sản phẩm nông sản của bà con trên địa bàn.

Điểm mới năm nay, Lễ hội sẽ tái hiện Lễ đón dâu của người Tày với hình thức sân khấu hóa; Màn Dậm Thuông tăng lên 300 diễn viên và có thêm phần múa quạt. Có thêm hoạt động chọi dê và bắt trạch trong chum để nhân dân và du khách trải nghiệm.

Lễ hội Xo May được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa của địa phương, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đây cũng là dịp để xã Mường Lai tiếp tục quảng bá, giới thiệu, lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp về vùng đất quê hương cách mạng với đội du kích Cổ Văn giàu bản sắc truyền thống tới du khách, thúc đẩy phát triển du lịch của huyện nói chung.

Duy Khánh

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/