Văn Yên: Nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra tại Tết rừng Nà Hẩu
Ngày xuất bản: 11/03/2024 8:16:00 SA
Lượt đọc: 1600

 Cùng với các nghi lễ cúng Thần Rừngdiễn ra trong 2 ngày mùng 8 và 9/3/2024 (tức ngày 28 – 29 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Tết rừng của đồng bào Mông x Nà Hẩu, huyện Văn Yên còn rất nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Mông nói riêng và đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên nói chung. Các hoạt động này đang được người dân và du khách đến Nà Hẩu hòa mình trải nghiệm.

Phiên chợ của người Mông và các dân tộc trong huyện Văn Yên trưng bày nhiều sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của địa phương

Tại sân vận động xã Nà Hẩu, người dân và du khách được cùng nhau trải nghiệm không gian chợ quê của người Mông Nà Hẩu. 25 gian hàng chợ quê của người Mông và đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên trưng bày nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của xã Nà Hẩu và của huyện như cá tầm, ốc dạ,  gạo nếp nương, thảo quả, sa nhân, rau củ,… 

Cùng nhiều gian hàng bày bán, cho thuê trang phục và nhạc cụ của người Mông và 2 gian hàng của 2 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn là HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu, HTX Dược liệu và du lịch Nà Hẩu xanh mang đến nhân dân và du khách các sản phẩm đặc sản, đăc trưng, riêng có của đồng bào địa phương  như chè  Shan, gạo cẩm, gạo nếp nương, thảo quả, sa nhân, các loại rau củ quả đặc trưng, dao, cuốc, xẻng, các loại áo, váy, vòng đeo cổ, yếm của người Mông, khèn, sáo, gậy sênh tiền, vạc của người Mông, ốc nứa lam; cá món ăn như thắng cố ngựa, lẩu cá tầm …. tạo những ấn tượng sâu sắc khi đặt chân đến Nà Hẩu.

Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề " Đất và người Văn Yên”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại Tết rừng Nà Hẩu năm nay là Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề " Đất và người Văn Yên” với 80 bức ảnh của các tác giả, nhiếp ảnh gia thực hiện. Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm đều là những góc nhìn, những cảm nhận, những ấn tượng sâu sắc về cảnh đẹp, con người Văn Yên, những điểm du lịch, di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội, phong tục, tập quán truyền thống, nét đẹp trong cuộc sống của hàng ngày của nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc. 

Đặc biệt, tại triển lãm lần này có đến 15 bức ảnh tái hiện Lễ hội Đền Đông Cuông, tín ngưỡng thực hành thờ Mẫu Thượng Ngàn, những nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt thường ngày của người Tày Khao Đông Cuông.

Du khách trải nghiệm trang phục của đồng bào Mông.

Ngoài ra . du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian như đánh quay, đánh cù, lảy pao, đẩy gậy, bắn nỏ, đá cầu, kéo co … và thưởng thức các tiết mục kèn môi, kèn lá, múa khèn, múa gậy sênh tiền, hát đối do chính những chàng trai, cô gái người Mông biểu diễn.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội Tết rừng Nà Hẩu, nhân dân và du khách còn được tham quan, trải nghiệm mô hình rèn cơ khí truyền thống của người Mông; thêu thổ cẩm trang phục người Mông; trải nghiệm hoạt động bắt ốc trên ruộng… và cùng được chiêm ngưỡng những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ với với hệ sinh thái rừng đa dạng, phong phú, không khí trong lành mát mẻ, ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của các hang động, thác nước kỳ vĩ; đặc biệt là có cơ hội săn mây trên đỉnh núi Ba Khuy hùng vĩ, trùng điệp.

Đức Toàn  - Nhóm PV Trung tâm TT – VH huyện Văn Yên

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/