Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Cửa Ngòi, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên
Ngày xuất bản: 16/10/2018 11:59:00 SA
Lượt đọc: 59881

Sáng ngày 14/10/2018, Đảng ủy – HĐND – UBND - UBMTTQ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Cửa Ngòi.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Lâm Tới – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Mã Đình Hoàn – Giám đốc Trung tâm Quản lý Di tích và Phát triển Du lịch tỉnh Yên Bái; đồng chí Nguyễn Thị Kim Xuân – Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên; đại diện các phòng, ban chuyên môn và các xã lân cận của huyện Trấn Yên; các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng đông đảo bà con Phật tử, nhân dân và du khách thập phương đến dự buổi lễ.

Di tích đền Cửa Ngòi còn có tên gọi khác là đền Ngòi Ngoang, đền Đôi Cô, tiền thân là một miếu nhỏ có từ khoảng cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, thờ Đôi Cô là Thánh Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên (Cô áo đỏ) và Thánh Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn (Cô áo xanh), sau này nhân dân tôn thờ thêm Thánh Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ, tạo thành ban thờ Tam tòa thánh Mẫu. Trong khuôn viên còn có một am nhỏ phối thờ Phật. Nơi đây từng là điểm sinh hoạt tâm linh được nhân dân trong vùng, thương lái đường thủy trên sông Hồng và khách thập phương qua lại bến đò thường xuyên chiêm bái, thắp hương cầu cho quốc thái dân an, cầu cho cộng đồng tài cầu lộc, sức khỏe, cầu cho bản thân may mắn, thượng lộ bình an… Di tích gắn liền với quá trình hình thành và phát triển vùng đất Ngòi Ngoan và bến đò ngòi Ngoang, chứng kiến, ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của quê hương và dân tộc.

Do tác động của thiên nhiên, sự phong hóa của thời gian và chiến tranh kéo dài đền nay không còn nhưng hình ảnh về chốn linh thiêng cùng giá trị văn hóa – lịch sử vẫn mãi đọng lại trong tâm trí của những người con Cổ Phúc và trường tồn cùng thời gian.

Đánh giá những giá cao những giá trị lịch sử - văn hóa di tích đền Cửa Ngòi để lại, ngày 26/01/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định 93/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Cửa Ngòi nhằm mục đích tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa – lịch sử tiêu biểu của di tích nói riêng, vùng đất Cổ Phúc nói chung, đồng thời kêu gọi sự chung tay trong công tác bảo tồn, phục hưng và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc.

Một số hình ảnh:

 

Hồng Anh

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/