ĐẶC SẮC LỄ XÊN ĐÔNG (CÚNG RỪNG) XÃ HẠNH SƠN, THỊ XÃ NGHĨA LỘ
Ngày xuất bản: 21/02/2024 3:08:00 CH
Lượt đọc: 991

 Sáng ngày 21/2/2024 (tức ngày 12 tháng giêng năm Giáp Thìn), Uỷ ban nhân xã Hạnh Sơn tổ chức Lễ “Xên đông” (cúng rừng).

Đến dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Việt Bách - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư thị ủy Nghĩa Lộ; đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ cùng các đồng chí thường trực HĐND thị xã , các đồng chí trong BTV thị ủy, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, Bí thư, chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

 Người Thái có câu “Tái pá phăng, phăng pá liêng” có nghĩa là sống rừng nuôi, chết rừng chôn. Việc bảo vệ rừng đặc biệt là những khu rừng đầu nguồn, rừng thiêng là trách nhiệm là nghĩa vụ của mỗi người, đã trở thành luật lệ của thôn, bản, nhằm bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng thiêng, không bị tàn phá, hằng năm cứ mỗi độ xuân về, người Thái xã Hạnh Sơn lại sữa soạn lễ vật cúng tế thần linh tại lễ “Xên đông” để tưởng nhớ tổ tiên, trời đất, cầu mong cho mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi, con người mạnh khoẻ.

Lễ “Xên đông” diễn ra hằng năm nhằm bảo tồn và giữ gìn các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. Đây cũng là dịp để xã Hạnh Sơn nói riêng và thị xã Nghĩa Lộ nói chung quảng bá với du khách gần xa về tiềm năng thế mạnh du lịch văn hóa tộc người của địa phương.

Một số hình ảnh buổi lễ cúng rừng:

Ban biên tập

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/